ของฝากจากทุ่งใหญ่ฯ

ของฝากจากทุ่งใหญ่ฯ

ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรมีสภาพเป็นภูเขาสลับซับซ้อน ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อของทิวเขาถนนธงชัยตอนปลาย ต่อด้วยทิวเขาตะนาวศรีตอนต้น สถาพพื้นที่เป็นที่ราบเชิงเขา หุบเขา มีลำห้วยหลากหลายสาย เเละทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ เต็มไปด้วยพรรณไม้ดึกดำบรรพ์ อันเป็นเอกลักษณ์ของสถานที่เเห่งนี้ นั่นคือ ต้นปรงเเละต้นเป้งขนาดใหญ่

ด้วยสภาพผืนป่าอันสมบูรณ์จึงทำให้ทุ่งใหญ่นเรศวรเป็นถิ่นที่มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่อย่างชุกชุม และเป็นแหล่งต้นน้ำของลำห้วยหลายสิบสาย 

ป่าใหญ่เเห่งนี้จึงเป็นหนึ่งในหมุดหมายปลายทางของผู้รักธรรมชาติที่หวังจะสร้างประสบการณ์จากธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ด้วยการเข้ามาสัมผัสเเละเรียนรู้ เพื่อที่จะได้รู้จักผืนป่าแห่งนี้ให้มากยิ่งขึ้น

ก่อนปิดฤดูกาลเข้าศึกษาธรรมชาติฯ (ที่ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้กำหนดไว้ ที่จะปิดในช่วงฤดูฝนของทุกปี) เราได้มีโอกาสเดินทางไปยังหน่วยพิทักษ์ป่าทิคอง เเละได้พบกับ พี่แป๊ะ ศุภกิต พรหมมี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก นอกจากบทบาทหัวหน้าหน่วยฯ เเล้ว พี่แป๊ะยังเป็นคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ ฝีมือของเขานับว่าเป็นช่างภาพสัตว์ป่าฝีมือดีคนหนึ่ง เเละของฝากจากทุ่งใหญ่ฯในรอบนี้ก็เป็นผลงานภาพถ่ายเหล่าสัตว์ป่าที่พี่แป๊ะคอยปกป้องดูเเลเเละกดชัตเตอร์เพื่อบันทึกห้วงเวลาแห่งความประทับใจเหล่านั้นเอาไว้

หนทางสู่ทุ่งใหญ่ฯ นั้นไม่ง่ายเลยทีเดียว เพราะช่วงที่เราเข้าไปฝนเริ่มตกลงมาเเล้ว เส้นทางในป่าเริ่มกลายสภาพเป็นดินโคลน กว่าจะไปถึงหน่วยพิทักษ์ป่าทิคองได้ก็ใช้เวลาไปมากโข

ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติจากสำนักงานเขตฯ ทุ่งใหญ่-หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช มีหน่วยพิทักษ์ป่าทิคอง คั่นอยู่ระหว่างกลาง ซึ่งก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้าไปศึกษาธรรมชาติ เนื่องด้วยมีเส้นทางฯ ที่เหมาะสม พื้นที่บริเวณหน่วยพร้อมรองรับเเละเอื้ออำนวยต่อการพักแรมกางเต้นท์ และมีหอส่องสัตว์ที่มีโอกาสพบเห็นสัตว์ป่าได้ง่ายอีกสองแห่งด้วยกัน 

ถึงอย่างนั้นเพียงเเค่นั่งเงียบๆ อยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าแห่งนี้ก็มีโอกาสที่เหล่านก เก้ง เม่น หมาไม้ ชะนี เเละอีกสารพัดสัตว์ ก็พร้อมจะเข้ามาอวดโฉมให้ได้ชมกัน โดยไม่ต้องเดินเข้าไปในป่าลึกก็ได้พบง่ายๆ อันที่จริงบริเวณหน่วยฯ ทิคองก็เป็นป่าลึกพออยู่เเล้ว

ระยะเวลาเพียงไม่กี่วันที่เรามีโอกาสเข้าไปเยือนสถานที่เเห่งนี้ ก็มีโอกาสได้พบสัตว์ป่าและร่องรอยสัตว์ป่ามากมาย ที่เหยียบย่ำอยู่บนพื้นถนนแฉะๆ ในเส้นทางที่ทั้งคนเเละสัตว์ป่าใช้ร่วมกัน

ก็ไม่น่าแปลกใจที่พี่แป๊ะ จะเก็บภาพของเหล่าสัตว์ป่าไว้ได้มากมายขนาดนี้ และภาพถ่ายส่วนใหญ่ก็อยู่บริเวณหน่วยฯ เรียกได้ว่าเหล่าสัตว์ป่าเดินเข้ามาให้ถ่ายกันเลยทีเดียว นั่นก็เป็นผลมาจากการเดินลาดตระเวนอย่างเป็นระบบ กระจายครอบคลุมทั้งพื้นที่ ของพี่แป๊ะเเละทีมเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ เพื่อรักษาผืนป่า อันเป็นเสมือนบ้านของเหล่าสัตว์ป่าเอาไว้ และภาพที่เรานำมาให้ได้ชมกันในครั้งนี้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

จะจมไหมนะ
อร่อยเพลินเกินห้ามใจ
เพิ่มเเร่ธาตุสักหน่อย
เสียงดีแต่เช้าเลย
ย่องมาดูมนุษย์สักหน่อย
กำยำล่ำสัน
นกกับหนอนใครจะกินเยอะกว่ากัน
แวะเล่นน้ำหน่อยแล้วค่อยไปต่อ
จะเลิกตอมกี่โมง
ใครแอบดูใครกันแน่เนี่ย
ขึ้นจมูกเลย
อีเสือหลังเทา
แซงแซวสีเทาหน้าตาดุดันไม่เกรงใจใคร
ช.ช้างเล่นซน
เสือดาวข้างทาง

ผู้เขียน

+ posts

ถ่ายภาพเพื่อบันทึกเรื่องราว และบางคราวก็เอาภาพมาเล่าเรื่อง มีความสุขกับการดริปกาแฟ และชื่นชมแคตตัส