ขอให้ทบทวนร่าง พ.ร.ฎ. โครงการอนุรักษ์และดูแลทรัพยากรธรรมชาติ

ขอให้ทบทวนร่าง พ.ร.ฎ. โครงการอนุรักษ์และดูแลทรัพยากรธรรมชาติ

25 ก.ย. 2567 มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เข้ายื่นจดหมายต่อประธานคณะกรรมการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้มีการทบทวนร่างพระราชกฤษฎีกาโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติ ตามมาตรา 64 พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และร่างพระราชกฤษฎีกา โครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตามมาตรา 121 พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 

สืบเนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำลังจัดทำร่างพระราชกฤษฎีกาทั้งสองฉบับดังกล่าว มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ในฐานะองค์กรด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ มีความกังวลต่อเนื้อหาในร่างพระราชกฤษฎีกาโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

เนื่องจากโดยหลักการของกฎหมายควรอยู่บนพื้นฐานที่เป็นจริง เป็นธรรม และเป็นไปได้  แต่จากรายละเอียดเนื้อหาในปัจจุบันของร่างพระราชกฤษฎีกาทั้ง 2 ฉบับ หากดำเนินการแล้วเสร็จจะไม่สามารถบังคับใช้ได้จริง ทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ และกลไกการมีส่วนร่วมที่กรมอุทยานฯทำมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาจะสูญเปล่า อาจนำไปสู่การขยายความขัดแย้งและไม่สามารถรักษาพื้นที่ป่าสมบูรณ์ไว้ได้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

จึงขอให้มีการทบทวน และเร่งออกมาตรการเพื่อควบคุมพื้นที่ที่ได้มีการสำรวจไว้แล้วไม่ให้มีการขยายเพิ่มเติม อันจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศต่อไป

ทั้งนี้ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ทำการยื่นจดหมายแก่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี, เลขาธิการคณะรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อขอให้มีการทบทวนร่างพระราชกฤษฎีกาทั้งสองฉบับดังกล่าวด้วย