ต้องเว้นระยะห่างแค่ไหน ถึงเรียกว่าปลอดภัย ตอน กระทิง

ต้องเว้นระยะห่างแค่ไหน ถึงเรียกว่าปลอดภัย ตอน กระทิง

จากเกร็ดความรู้สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้นำเสนอถึงระยะความปลอดภัยและข้อปฏิบัติที่ถูกต้องระหว่างคนกับช้างป่ากันไปแล้ว เกร็ดความรู้ในสัปดาห์นี้จะพาไปหาคำตอบว่า หากเราพบเจอสัตว์ป่าที่หน้าตาดุดัน หุ่นล่ำบึก และน่าเกรงขาม เราจะมีวิธีการรับมืออย่างไรหรือต้องเว้นระยะห่างแค่ไหนถึงจะปลอดภัย ทั้งต่อตัวเองและต่อสัตว์ป่า ในซีรีส์ต้องเว้นระยะห่างแค่ไหน ถึงเรียกว่าปลอดภัย ตอน ‘กระทิง’

กระทิง (Gaur) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Bos gaurus เป็นสัตว์กีบ อยู่ในวงศ์เดียวกับควายป่าและวัวแดง แม้ภายนอกกระทิงจะดูดุดัน ล่ำบึก และน่าเกรงขามแล้ว แต่พฤติกรรมโดยปกติไม่ดุร้าย ยกเว้นจะอยู่ในช่วงผสมพันธุ์หรือถูกคุกคาม กระทิงจะต่อสู้และโจมตีกลับเพื่อป้องกันตัวจากศัตรู

อย่างไรก็ตาม การรักษาระยะห่างระหว่างคนกับสัตว์ป่าเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติมากที่สุด และควรทำตามกฎระเบียบของพื้นที่หรือสถานที่ท่องเที่ยวนั้น เพื่อความปลอดภัยของตัวเราและสัตว์ป่า การปฎิบัติตามกฎระเบียบของพื้นที่ถือเป็นความรับผิดชอบที่เราพึงมีและต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ต้องรักษาระยะห่างแค่ไหนระหว่างคนกับกระทิง?

‘เขาแผงม้า’ หรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า หนึ่งในสถานที่ที่คนมักนึกถึงเมื่อพูดถึงกระทิง เพราะเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยที่สำคัญของสัตว์ป่า โดยเฉพาะจุดสกัดเขาสูง-เขาแผงม้า ที่สามารถมองเห็นฝูงกระทิงนับร้อยตัวออกมาอวดโฉมและหากินบริเวณทุ่งหญ้านี้

และเราสามารถส่องสัตว์ดูฝูงกระทิงเหล่านี้ได้ โดยต้องใช้กล้องส่องทางไกลซึ่งห่างจากจุดสกัดหลายร้อยเมตร ส่องดูกระทิงในจุดที่อนุญาตเท่านั้น ไม่สามารถข้ามรั้วเข้าไปในพื้นที่หากินของกระทิงได้ แม้อาจจะมีกระทิงบางตัวที่คุ้นชินกับคนและเข้ามาอยู่ใกล้รั้ว แต่เราต้องห้ามประมาท ไม่เข้าใกล้กระทิงตัวนั้นและกลับเข้าไปอยู่ในจุดที่อนุญาตให้ส่องสัตว์เท่านั้น

หรือในกรณีที่เราพบเห็นกระทิงโดยบังเอิญ หากยังมองเห็นกระทิงแต่ไกล ๆ ต้องรีบถอยออกมาตั้งแต่ตอนนี้ และรักษาระยะห่างให้มากที่สุด หากอยู่ในระยะประชิดให้หาที่กำบัง อย่างกอไผ่หนา ๆ หรือต้นไม้ขนาดใหญ่และหลบซ่อนอยู่ด้านหลังที่กำบัง จนกว่ากระทิงจะเดินหนีจนพ้นสายตา

แต่หากเป็นพื้นที่โล่ง ให้วิ่งหนีให้ไกลที่สุดจนกว่าจะมีที่หลบภัย หรือแน่ใจได้ว่ากระทิงไม่วิ่งตามมาและหนีไปทางอื่นแล้ว จากนั้นต้องรีบออกมาจากบริเวณนี้ให้เร็วที่สุด แจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ 1362 สายตรวจพิทักษ์ป่าทันที

แม้กระทิงจะไม่ดุร้ายแต่หากถูกคุกคาม กระทิงก็สามารถโจมตีโดยการวิ่งเข้าใส่และทำร้ายเราได้ หากเราสามารถรักษาระยะห่างตั้งแต่แรก ไม่เข้าใกล้ ไม่แสดงพฤติกรรมที่เป็นจุดสนใจ และปฏิบัติตามกฎระเบียบของพื้นที่อย่างเคร่งครัด ก็จะทำให้เราท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย ไม่เกิดอันตรายใดใด รวมถึงสัตว์ป่าก็จะไม่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวและอยู่อย่างปลอดภัยเช่นเดียวกัน ถือเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย

อ้างอิง

ผู้เขียน

+ posts

สาวแว่นทาสแมวที่ชอบบอกเล่าเรื่องราวผ่านลายเส้น มีธรรมชาติช่วยฮีลใจ และหลงใหลในพระจันทร์เสี้ยว