‘ลิงซากิ’ กินอะไรเป็นอาหาร? ถึงได้มีขนดกและเงางามขนาดนี้

‘ลิงซากิ’ กินอะไรเป็นอาหาร? ถึงได้มีขนดกและเงางามขนาดนี้

‘ผมสวยมาก’ ‘ขนจะหยุดหนากี่โมง’ ‘ผมสวยขนาดนี้โฆษณาแชมพูต้องเข้าแล้ว’ เชื่อว่าใครหลายคนคงได้แสดงความคิดเห็นเป็นประโยคทำนองนี้แน่นอน หากได้เห็นหน้าคร่าตาของเจ้าลิงซากิตัวนี้ รวมไปถึงคำถามที่หลายคนพร้อมใจกันถามและต้องการคำตอบเหมือนกันว่า เจ้าลิงซากิตัวนี้กินอะไรเป็นอาหารกันแน่? ถึงได้มีขนที่ดกและเงางาม

เกร็ดความรู้ในสัปดาห์นี้ แอดมินจะชวนไขข้อสงสัยของลิงซากิถึงการมีขนที่ดกและเงางาม มีเคล็ดลับหรือวิธีการดูแลอย่างไร กับความลับที่ว่า ‘ลิงซากิ’ กินอะไรเป็นอาหาร? ถึงได้มีขนดกและเงางามขนาดนี้

ลิงซากิที่กำลังเป็นไวรัลโด่งดังในขณะนี้ คือลิงซากิหน้าขาว หรือ White-faced saki monkey มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pithecia pithecia เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมในกลุ่ม New world monkey หรือลิงโลกใหม่ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ ในประเทศบราซิล เวเนซุเอลา ซูรีนาม กายอานา และเฟรนช์เกียนา ลิงซากิหน้าขาวมีลักษณะโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์อยู่ที่ใบหน้าที่ขาวสว่างตัดกับสีขนลำตัวเข้ม โดยตัวผู้จะมีสีขนลำตัวเป็นสีดำ และตัวเมียจะมีสีขนลำตัวเป็นสีน้ำตาล

เนื่องจากลิงซากิหน้าขาวมีถิ่นกำเนิดและถิ่นที่อยู่อาศัยในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นระบบนิเวศแบบป่าดิบชื้น จึงทำให้ลิงซากิหน้าขาวมีวิวัฒนาการของลักษณะขนให้มีความหนาไปทั่วทั้งตัว เพื่อช่วยป้องกันอุณหภูมิ เป็นฉนวนกันความร้อน ช่วยให้ลิงซากิหน้าขาวรู้สึกอบอุ่นในสภาพอากาศหนาวเย็นและสามารถเย็นสบายในสภาพอากาศร้อนได้เช่นกัน รวมถึงยังช่วยปกป้องผิวหนังจากแสงแดด รอยขีดข่วนและแมลงกัดต่อยได้

แม้การมีขนที่ดกและหนาของลิงซากิหน้าขาวนั้นจะเกิดจากวิวัฒนาการและมีมาแต่แรกเริ่ม แต่การจะทำให้ขนนั้นหนานุ่ม เงางามและสุขภาพดีขึ้นได้ ต้องได้รับสารอาหารที่เพียงพอและมีประโยชน์ เพื่อเป็นการบำรุงให้ขนมีความแข็งแรง สมบูรณ์ และสวยงามจากภายในสู่ภายนอกได้

ลิงซากิหน้าขาวเป็นสัตว์กินพืช โดยพืชอาหารหลักคือผลไม้ โดยเฉพาะผลไม้ที่มีเนื้อนิ่ม อย่างมะม่วง มะละกอ กล้วยป่า มะขามป้อม นอกจากนี้ยังสามารถกินใบไม้ ดอกไม้ ถั่ว เมล็ดพืช รวมถึงยังสามารถกินแมลงและสัตว์ขนาดเล็กได้อีกด้วย ถือเป็นสัตว์อีกหนึ่งชนิดที่กินอาหารได้หลากหลายประเภท

และเพราะความหลากหลายของอาหารนั่นเอง ที่ทำให้ลิงซากิหน้าขาวได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนเพียงพอ เพราะประกอบไปด้วยสารอาหารหลักที่มีความสำคัญต่อสุขภาพของเส้นขน อย่างโปรตีนที่ได้จากทั้งพืชและสัตว์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของขน เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ขนเงางามมากขึ้น และลดการหลุดร่วงได้ วิตามินซีที่ได้จากผลไม้และผักใบเขียว เป็นสารต้านอนุมูนอิสระที่ช่วยปกป้องเส้นขนจากความเสียหายและคงความชุ่มชื้น ธาตุเหล็ก ไบโอติน และสังกะสี ที่ได้จากถั่ว และเมล็ดพืช จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นขนที่แข็งแรง ป้องกันขนอ่อนแอและหลุดร่วงได้ง่าย

นอกจากการกินอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนแล้ว ยังคงต้องอาศัยปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพของเส้นขนร่วมด้วย โดยเฉพาะสุขภาพร่างกาย และการเคลื่อนไหวร่างกาย

ซึ่งลิงซากิหน้าขาวจะมีพฤติกรรมหากินบนชั้นเรือนยอด และมักจะเคลื่อนที่โดยการกระโดดจากต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่งหรือเรียกว่า flying jacks โดยจะใช้ทักษะแขนและขาที่เรียวยาวเคลื่อนที่ไปมาระหว่างต้นไม้ได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว

อย่างไรก็ตาม การได้รับสารอาหารครบถ้วนและมีประโยชน์ต่อร่างกายเพียงอย่างเดียวคงยังไม่พอ การได้เคลื่อนที่และกระโดดไปมาของลิงซากิหน้าขาวก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นขนให้ดูดกดำและหนานุ่ม หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเส้นขนได้

และพฤติกรรมทั้งหมดนี้คงเป็นเหตุผลที่ทำให้ลิงซากิหน้าขาวยังคงความดกดำและเงางามของขนไว้ได้ หากว่ามนุษย์อย่างเราอยากมีเส้นผมแบบเจ้าลิงซากิหน้าขาวบ้าง ก็สามารถทำตามได้ไม่ยากโดยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอต่อร่างกาย และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและช่วยให้การเจริญเติบโตของเส้นผมแข็งแรง ลดการขาดหลุดร่วง และคงความชุ่มชื้นไว้

อ้างอิง

ผู้เขียน

+ posts

สาวแว่นทาสแมวที่ชอบบอกเล่าเรื่องราวผ่านลายเส้น มีธรรมชาติช่วยฮีลใจ และหลงใหลในพระจันทร์เสี้ยว