นักวิจัยใช้ข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์และความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ค้นหาหลักฐานที่แสดงความเชื่อมโยงความสุขที่ได้รับจากธรรมชาติ พบว่า ภาพถ่ายบนโซเชียลมีเดียที่แสดงถึงความพึงพอใจในชีวิตของคนเราล้วนแต่มีธรรมชาติเป็นฉากหลัง
.
ความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติกับความสุขคืออะไร ?
นักวิจัยมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ได้ค้นหาคำตอบนี้จากภาพถ่ายกว่า 31,500 ภาพ ใน 185 ประเทศ ที่ถูกโพสต์ไว้บนโซเชียลมีเดีย
ในการศึกษาที่ตีพิพม์ในวารสาร Scientific Reports เผยว่า ภาพถ่ายขณะฮันนีมูน วันหยุดพักผ่อน และเรื่องราวเชิงบวกต่างๆ ที่ถูกโพสต์ในสังคมออนไลน์ล้วนมีองค์ประกอบของธรรมชาติมากกว่าหน้าที่การงานในชีวิตประจำวัน
งานวิจัยแสดงให้เห็นถึงแนวคิด “ธรรมชาติบำบัด” หรือแนวโน้มที่ผู้คนแสวงหาการใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ และแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมที่ผู้คนได้เชื่อมโยงกับธรรมชาติทำให้พวกเขามีความสุข ดร.ชาง เฉียน เฉิน หนึ่งในผู้นำการวิจัย จากคณะวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าว
“การค้นพบนี้แสดงข้อมูลที่สอดคล้องเหมือนๆ กันในหลายประเทศ มันจึงแสดงหลักฐานในระดับโลกว่า เมื่อผู้คนมีกิจกรรมที่สนุกสนานและมีความมีความพึงพอใจสูงสุด ล้วนแต่มีความเชื่อมโยงกับธรรมชาติเป็นภูมิหลัง” นักวิจัยกล่าว
สิงคโปร์เป็นประเทศในแถบเอเชียที่มีแท็กเกี่ยวกับธรรมชาติจำนวนมากที่สุดในภาพถ่าย ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เช่น ไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน และฟิลิปปินส์ที่องค์ประกอบทางธรรมชาติที่น้อยกว่า
ส่วนประเทศที่มีองค์ประกอบทางธรรมชาติในภาพถ่ายมากที่สุดคือ ฟินแลนด์ และคอสตาริกา
ประเทศที่พบความสุขทางธรรมชาติในภาพถ่ายสูงอย่าง ฟินแลนด์ คอสตาริกา และสิงคโปร์ ล้วนแต่เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนความพึงพอใจในชีวิตสูงสุด อ้างอิงตามรายงาน World Happiness Report 2019 ซึ่งช่วยสนับสนุนสมมติฐานแนวคิด “ธรรมชาติบำบัด” ได้เป็นอย่างดี
“การศึกษาแสดงให้เห็นผลที่ได้รับจากธรรมชาติ และหากธรรมชาติหายไปอาจทำให้เราสูญเสียภูมิหลังของความทรงจำที่ดีซึ่งเกี่ยวข้องกับธรรมชาติ” ดร.ชาง เฉียน เฉิน กล่าว
ในขั้นตอนการศึกษา นักวิจัยวิเคราะห์เนื้อหาของภาพถ่ายจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยม เช่น Flickr โดยใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ Google Cloud Vision API ตรวจจับภาพ
ระบบตรวจจับภาพได้ระบุองค์ประกอบทางธรรมชาติในภาพถ่าย เช่น ต้นไม้ และพืชสีเขียว และได้ตรวจสอบป้ายกำกับ (แท็ก) ที่พบบ่อยที่สุดในภาพถ่ายที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ ซึ่งพบว่าป้ายกำกับในภาพธรรมชาติส่วนใหญ่จะติดแท็กคำว่า #fun และ #activities
จากภาพถ่ายที่ตรวจสอบในช่วง 11 ปีที่ผ่านมา นักวิจัยได้ประเมินว่า ผู้คนมีประสบการณ์กับธรรมชาติในบริบททางสังคมอย่างไรบ้าง นับตั้งแต่การใช้ชีวิตประจำวันไปจนถึงสถานที่ที่ผู้คนชื่นชอบเมื่อได้ออกไปทำกิจกรรมที่น่าจดจำในชีวิต เช่น กิจกรรมที่ทำให้มีความสุข งานแต่งงาน งานเฉลิมฉลอง วันฮันนีมูน และวันหยุดพักผ่อน
ผลลัพธ์จากการประเมินชี้ให้เห็นว่าในบริบททางสังคมเชิงบวกต่างมีเงื่อนไขของธรรมชาติเป็นฉากสำคัญ
โดยรวมแล้วการศึกษานี้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของธรรมชาติในการสร้างความสุขทางอารมณ์ ความรู้สึกผ่อนคลาย และความพึงพอใจในชีวิตในชุมชนทั่วโลก
“การศึกษาของเรานำมาซึ่งคุณค่าทางวัฒนธรรม และสังคมที่ธรรมชาตินำมาสู่มนุษย์ มันยังเน้นถึงความสำคัญของการรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติของเราอีกด้วย”
“สำหรับความสูญเสียที่เกิดกับธรรมชาติอาจหมายความมากกว่าการเสียผลประโยชน์เชิงเศรษฐกิจ และเชิงระบบนิเวศ มันอาจหมายถึงการสูญเสียความทรงจำที่ดีของเรา” นักวิจัยกล่าว
.
- อ่านรายงานฉบับเต็ม Social media, nature, and life satisfaction: global evidence of the biophilia hypothesis