ปลาสลิด – ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์เสือปลา 

ปลาสลิด – ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์เสือปลา 

ผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านเกาะไผ่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภายใต้โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์เสือปลา โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน รอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสิ่งแวดล้อม 

ของดีที่ชุมชนบ้านเกาะไผ่ เขาสามร้อยยอด นอกจากกิจกรรมล่องเรือชมความงดงามของบึงบัว นกน้ำ และร่องถ้ำเขาจูบกันแล้ว ที่นี่ยังมีผลิตภัณฑ์ชุมชน ปลาสลิดตากแห้ง เป็นของขึ้นชื่ออีกอย่าง

ผลิตภัณฑ์นี้ แปรรูปโดย ‘กลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านเกาะไผ่ วิสาหกิจปลาแปรรูป’ ผลิตและจำหน่ายตามฤดูกาล เป็นการจับปลาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ไม่ได้ขุดบ่อเทซีเมนต์ทำเป็นธุรกิจใหญ่โตอะไร

จุดนี้เป็นข้อดี ตรงที่ไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพธรรมชาติอันเป็นถิ่นอาศัยของ เสือปลา นั่นเอง หรือกล่าวได้ว่าเป็นการประกอบอาชีพที่เป็นมิตรกับสัตว์ป่า

และในปีนี้ ผลิตภัณฑ์ปลาสลิดของกลุ่มยังยกระดับขึ้นอีกขั้น ด้วยการพัฒนา ‘แพคเกจจิ้ง’ หีบห่อให้มีความทันสมัย รูปร่างสวยงาม เหมาะกับการเป็นของฝาก และที่สำคัญยังได้สื่อสารให้กับผู้ซื้อได้รู้จัก เสือปลา สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ที่อาศัยอยู่ร่วมกับชุมชนบ้านเกาะไผ่อย่างฉันมิตร

คนอยู่ได้ เสือปลาก็อยู่ได้

หากใครมีโอกาสแวะเวียนไปท่องเที่ยวล่องเรือที่บ้านเกาะไผ่ อย่าลืมสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน ปลาสลิด – ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์เสือปลา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์เสือปลาในพื้นที่เขาสามร้อยยอด

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟสบุ๊คท่าเรือชมทุ่ง เกาะไผ่แคมป์ปิ้ง 

หรือหมายเลขโทรศัพท์ 
สมคิด พ่วงแพ 093-478-1988 
ชาญชัย ตังบุญญะ 089-992-0845

หมายเหตุ : ผลิตภัณฑ์นี้ ไม่มีการจำหน่ายในช่องทางออนไลน์