นิทรรศการภาพถ่ายสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง The Big 7

นิทรรศการภาพถ่ายสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง The Big 7

ประชาสัมพันธ์ เชิญชม นิทรรศการภาพถ่ายสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง The Big 7 โดย ณรงค์ สุวรรณรงค์ จัดแสดง โถงชั้น 1 หอศิลป์กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 กันยายน 2567

ผืนป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2534 เผ็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งพืชพรรณและสัตว์ป่าสูงสุดแห่งหนึ่ง เป็นผืนป่าที่มีคุณค่าและความสำคัญของประเทศไทยและของโลก

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งมีพื้นที่ราว 1,900,000 ไร่ ครอบคลุมจังหวัดอุมัยธานี และจังหวัดตาก ด้วยความหลากหลายของชนิดป่าและพรรณพืชจึงมีสัตว์ป่ามากมาย

ในความหลากหลายของชนิดพันธุ์มีสัตว์ 7 ชนิดที่เป็นตัวแทนบอกถึงตความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าห้วยขาแข้ง ได้แก่ ควายป่า เสือโคร่ง เสือดาว สมเสร็จ กระทิง วัวแดง และช้างป่า ได้รับสมญญานามว่าเป็น 7 ผู้ยิ่งใหญ่แห่งผืนป่าห้วยขาแข้ง และนี่คือนิทรรศการภาพถ่ายของ 7 ผู้ยิ่งใหญ่และผองเพื่อน

นิทรรศการ สัตว์ป่าห้วยขาแข้งนี้ จัดขึ้นเพื่อนำรายได้จากการจำหน่ายภาพสมทบทุนการจัดซื้อครุภัณฑ์ ประจำอาคารการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และนวัตกรรม สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

จัดแสดงบริเวณโถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรมแห่งกรุงเทพมหานคร 3 – 15 กันยายน 2567

เปิดงาน 7 กันยายน 2567

13.00 – 14.30 น. The Big 7 โดย คุณสมโภชน์ มณีรัตน์ อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และคุณภาณุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

15.00 – 16.00 น. ศิลปะกับภาพถ่ายสัตว์ป่า โดย คุณบุญชัย เบญจรงคกุล MOCA Museum of Contemporary Art และคุณณรงค์ สุวรรณรงค์

17.00 น. คุณบุญชัย เบญจรงกุล ประธานเปิดงาน

ประวัติช่างภาพ

ณรงค์ สุวรรณรงค์ เกิดที่อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ปี 2535 เริ่มอาชีพวิศวกรพร้อมกับออกเดินทางท่องธรรมชาติ ดูนก ผีเสื้อ และสัตว์ป่า สนใจงานถ่ายภาพสัตว์ป่า และทำหนังสือมาโดยตลอด จนมาทำงานถ่ายภาพสัตว์ป่าเป็นหลักเมื่อราว 10 ปีที่ผ่านมา

ใช้เวลาส่วนใหญ่เรียนรู้ ถ่ายภาพสัตว์ในป่าภูเขียว เขาใหญ่ และห้วยขาแข้ง เดินช้าๆ ไปตามจังหวะชีวิตสัตว์ป่า ใช้เวลาถ่ายภาพและเก็บข้อมูลนานหลายปี กว่าจะกลายมาเป็นเรื่องราวของสัตว์ป่าชนิดหนึ่ง เผยแพร่งานภาพถ่ายสัตว์ป่าโดยหวังให้คนในบ้านเรารู้จักและเข้าใจชีวิตในป่ามากขึ้น เพื่อจะได้เกิดความรัก หวงแหน และตรัหนักถึงความสำคัญของชีวิตในธรรมชาติ

ไปเยือนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งครั้งแรกในปี 2537 จากนั้นก็แวะเวียนไปเรียนรู้และถ่ายภาพสัตว์ป่าเป็นช่วงๆ ตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมา รวบรวมเป็นหนังสือสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

ผลงานหนังสือได้แก่ เพื่อนไพรในภูเขียว ลมหายใจใต้พระบารมี ทุ่งกระมังแดนสวรรค์ของสัตว์ป่า กระทิงเขาแผงม้า ลมหายใจในภูเขียว นกเงือก มรดกไทย มรดกโลก สัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ในอ้อมกอดกระทิง เต้นรำกับหมาใน บินไปกับนกกก ค่างแว่นถิ่นเหนือชีวิตบนยอดไม้ และ นกเงือกกรามช้าง ผู้กระจายเมล็ดพันธุ์

งานภาพถ่ายสัตว์ป่าได้รับรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หลายครั้ง

งานหนังสือได้รับรางวัลหนังสือดีเด่น โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประเภทหนังสือสวยงาม ทั้งรางวัลดีเด่นและชมเชย หลายครั้งเช่นกัน