ปกป้องบ้าน ปลาซิวสมพงษ์ ขอความร่วมมือกระทำการหรืองดเว้นกระทำการในเขตทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์ พื้นที่สาธาณะรอบข้าง และสระน้ำวัดลำบัวลอย

ปกป้องบ้าน ปลาซิวสมพงษ์ ขอความร่วมมือกระทำการหรืองดเว้นกระทำการในเขตทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์ พื้นที่สาธาณะรอบข้าง และสระน้ำวัดลำบัวลอย

ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่และบุคคลภายนอก กระทำการหรืองดเว้นกระทำการในเขตทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์ ตำบลท่าเรือ อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก 

เนื่องจากองค์กการบริหารส่วนตำบลท่าเรือ ได้รับร้องเรียนจากประชาชน พบเห็นบุคคลภายนอกนำเครื่องมือจับปลาที่มีตาข่ายขนาดเล็กเพื่อจับปลาสวยงาม เพื่อการค้าในพื้นที่ทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์ พื้นที่สาธารณะรอบข้าง และสระน้ำวัดลำบัวลอย บริเวณถิ่นที่อยู่อาศัยของปลาซิวสมพงษ์ ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ และชุมชนร่วมกันอนุรักษ์ไว้ รวมทั้งกระทำการที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ อันอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรของส่วนรวมและชุมชน ในประการที่ทำให้เกิดความเดือดร้อน

อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หมวด 3 มาตรา 4 ข้อ (2) พระราชบัญญัติสภาตำบล พ.ศ. 2537 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 59 มาตรา 66 และมาตรา 68 และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ จึงประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือกระทำการหรืองดเว้นกระทำการในเขตทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์ พื้นที่สาธาณะรอบข้าง และสระน้ำวัดลำบัวลอย ในกิจกรรมดังต่อไปนี้ 

1. ขอความร่วมมืองดใช้เครื่องมือจับปลาที่มีตาข่ายขนาดเล็กหรือที่ขัดกับกฎหมายประมงในเขตทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์ พื้นที่สาธารณะรอบข้าง และสระน้ำวัดลำบัวลอย 

2. ห้ามบุคคลภายนอกเข้าใช้พื้นที่บริเวณทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์ พื้นที่สาธารณะรอบข้าง และสระน้ำวัดลำบัวลอย เพื่อจับสัตว์น้ำ นันทนาการ หรือกิจกรรมอื่นในลักษณะเดียวกัน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ หรือเพื่อการเดินทางผ่าน ประกอบอาชีพ หรือสัญจรปกติ

3. หากบุคคล หน่วยงานของรัฐ หรือองค์กร ประสงค์ใช้พื้นที่บริเวณทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์ให้ยื่นความประสงค์ขอใช้พื้นที่ต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือเพื่อพิจารณาอนุมัติยกเว้น ทั้งนี้ ให้กำหนดระยะเวลา ลักษณะกิจกรรม จำนวนคน และมาตรการ การดูแลรักษาความปลอดภัยและความเป็นระเบียบมาเพื่อประกอบคำขอก่อนอนุมัติ อย่างน้อยก่อน 3 วันทำการ

4. พื้นที่ทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์ เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับบุคคลทั่วไปได้ใช้ประโยชน์โปรดช่วยกันดูแล บำรุงรักษา และเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการใช้พื้นที่และช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้เกิดความรักและความหวงแหนสมบัติของชาติร่วมกัน

เนื่องจากทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์ พื้นที่สาธารณะรอบข้างและสระน้ำวัดบัวลอยนี้อยู่ในความดูแลและรับผิดชอบโดยองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ดูสถานที่และการใช้ประโยชน์เพื่อการอุปโภค สาธารณูปโภค อีกทั้งทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์เป็นพื้นที่เป็นที่ราบลุ่มต่ำรับน้ำท่วมตามธรรมชาติ (แก้มลิง) ผืนสุดท้ายของลุ่มน้ำบางปะกง และมีสัตว์น้ำที่มีความสำคัญระดับโลกอย่างปลาซิวสมพงษ์ จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่และบุคคลภายนอก หากผู้ใดกระทำละเมิดเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินทรัพยากร รวมทั้งกระทำการใดที่เป็นการสร้างความเดือดร้อนในบริเวณทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือจะดำเนินการตามกฎหมาย

ประกาศ ณ วันที่ 8 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2567

นายณรงค์ศักดิ์ พรมสวัสดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ 

อ้างอิง