ข่าวสารงานผู้พิทักษ์ป่า เดือนกันยายน 2567

ข่าวสารงานผู้พิทักษ์ป่า เดือนกันยายน 2567

ในเดือนกันยายน 2567 มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ดำเนินกิจกรรมภายใต้กองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า  ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กรณีบาดเจ็บ-เสียชีวิต

ในเดือนกันยายน 2567 กองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 12 ราย ให้ความช่วยเหลือครอบครัวเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่จำนวน 1ราย รวมทั้งหมด 13 ราย ให้การช่วยเหลือตามกองทุนเป็นจำนวนทั้งสิ้น 115,000 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

ให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ากรณีได้รับบาดเจ็บ

นายชิงชัย แสนคำ บุคคลภายนอกช่วยปฎิบัติงานราชการ ปฎิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุช้างป่าทำร้าย บาดเจ็บสาหัส ซี่โครงหัก 8 ซี่ มีเลือดคลั่งในปอด ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท

นายวิโรจน์ อุปละ พนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ปฎิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออก ได้รับบาดเจ็บจากการวิ่งหลบกระทิง ทำให้นิ้วมือข้างขวาแตก ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท

นายดนัย คำแก้ว บุคคลภายนอกปฎิบัติงานอนุรักษ์และป้องกันรักษาป่า ปฎิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ได้รับอุบัติเหตุถูกหมีควายทำร้าย ได้รับบาดเจ็บสาหัส ระหว่างการลาดตระเวน ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 7,000 บาท

นายปัญจะ แจ่มชาวนา บุคคลภายนอกช่วยปฎิบัติงานราชการ ปฎิบัติงานประจำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ ลื่นล้มซี่โครงหักระหว่างปฎิบัติหน้าที่ดับไฟป่า ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 3,000 บาท

นายนนทชัย พรหมสาขาฯ พนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ปฎิบัติงานประจำ อุทยานแห่งชาติภูผายล เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บกระดูกสะโพกหัก ได้ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายวิทยาโยตะสิงห์  พนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ปฎิบัติงานประจำ อุทยานแห่งชาติภูผายล เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บที่ศรีษะ ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท

นายสุประวิทย์ สุทธิมาตย์ บุคคลภายนอกช่วยปฎิบัติงานราชการ ปฎิบัติงานประจำ อุทยานแห่งชาติภูผายล เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บกระดูกไหปลาร้าด้านขวาหัก ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท

นายนพวรรษ ลำดับ หัวหน้าวนอุทยานผาหลักหมื่น ปฎิบัติงานประจำวนอุทยานผาหลักหมื่น ประสบอุบัติเหตุแผลถลอกที่ศีรษะจากอุบัติเหตุจราจร จากเหตุอันเนื่องมาจากความอ่อนเพลียจากการทำแนวกันไฟ ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท

นายปฎิญาณ หมวกคำ  พนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ปฎิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูขัด เจ็บป่วยจากการดับไฟป่าต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน มีภาวะหัวใจขาดเลือด ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท

นายวันเพ็ญ เกิดพินธ์ บุคคลภายนอกช่วยปฎิบัติงานราชการ ปฎิบัติงานประจำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ เจ็บป่วยจากการดับไฟป่า มีอาการกล้ามเนื้อเป็นตะคริว และภาวะไตวาย ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท

นายสุริยนต์ คันศรี พนักงานราชการ ตำแหน่งคนงาน ปฎิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เจ็บป่วยจากการดับไฟป่า มีอาการฮีทสโตรกนำไปสู่ภาวะไตวายเฉียบพลัน  ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

นายเฉลิม ดีธรรมมา พนักงานจ้างเหมาบริการ ปฎิบัติงานประจำอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้รับบาดเจ็บจากประทัดระเบิดใส่มือ นิ้วชี้ข้างขวาขาด 2 ข้อ ขณะปฎิบัติหน้าที่ผลักดันช้างป่า ให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท

ให้ความช่วยเหลือครอบครัวเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ากรณีเสียชีวิต

นายสุริยา สุขะพันธ์ บุคคลภายนอกช่วยปฎิบัติงานราชการ ปฎิบัติงานประจำ อุทยานแห่งชาติภูผายล เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ระหว่างทำการขนย้ายไม้ของกลาง เสียชีวิตในเวลาต่อมา ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท

โครงการบ้านพักเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จุดสกัดเขาเย็น
อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า

เสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับ “โครงการบ้านพักเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จุดสกัดเขาเย็น อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า”

จุดสกัดเขาเย็นจัดตั้งขึ้นในปี 2561 บริเวณที่ทำการประกอบไปด้วยอาคารสำนักงาน ห้องครัว ห้องน้ำส่วนกลาง เเละบ้านพักของเจ้าหน้าที่ฯ ซึ่งทำจากไม้ไผ่เป็นหลัก เเต่ด้วยบริเวณนี้มีความชื้นค่อนข้างสูงทำให้บ้านพักของเจ้าหน้าที่ฯที่ทำไว้นั้นเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็นเเละอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานได้

ในปี 2567 กองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากมูลนิธิใจกระทิง เพื่อใช้ในการดำเนินการสร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่ฯ ขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานต่อไปในอนาคต

โครงการปรับปรุงแพทางน้ำ หน่วยพิทักษ์ป่า (ชั่วคราว) ถ้ำเจียร์
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง

ที่ผ่านมาเเพทางน้ำหน่วยพิทักษ์ป่า (ชั่วคราว) ถ้ำเจียร์ ได้มีการใช้งานมาแล้วมากกว่า 30 ปี นับตั้งแต่ครั้งที่หัวหน้าสืบ นาคะเสถียร ได้เป็นหัวหน้าโครงการช่วยเหลือสัตว์ป่าตกค้างในพื้นที่อ่างเก็บน้ำโครงการเขื่อนเชี่ยวหลานนั้น ณ ปัจจุบันยังคงมีการใช้งานอยู่เเต่มีสภาพที่ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา จึงจำเป็นต้องปรับปรุงใหม่เกือบทั้งหลัง เพื่อให้กลับมาใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ และไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ฯ ผู้ใช้งาน โดยแพทางน้ำนี้ทำหน้าที่เสมือนเกราะป้องกันภัยคุกคามที่แอบแฝงมาทางสายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำในการปฏิบัติหน้าที่ตรงจุดนี้

โดยการดำเนินงานปรับปรุงแพทางน้ำได้เริ่มขึ้นตั้งเเต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการเชื่อมต่อโครงเหล็กเพื่อใช้เป็นโครงทุ่นลอยน้ำ เเละดำเนินการติตตั้งเเทนตัวทุ่นเดิมที่เสื่อมสภาพจนไม่สามารถใช้งานได้ ส่วนต่อมาเป็นการรื้อและปรับปรุงโครงสร้างหลังคา พร้อมมุงหลังคาใหม่ทั้งหมด ในระยะที่สอง ได้มีการรื้อเปลี่ยนผนังรอบตัวอาคาร ปูพื้นใหม่ สร้างห้องน้ำเเละติดตั้งสุขภัณฑ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดงาน คาดว่าจะเเล้วเสร็จช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

บ้านพักเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ประจำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าศรีสวัสดิ์ 

เป็นอีกหนึ่งโครงการฯในพื้นที่ป่าตะวันตกที่อยู่ในเเผนการดำเนินงานตามกองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่าในปี 2567 เพื่อเป็นการสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในการดูแลผืนป่าอันมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเป็นแหล่งต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ของอำเภอศรีสวัสดิ์ เป็นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของสัตว์ป่า อีกทั้งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อ ผืนป่าระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ และอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งสัตว์ป่าสามารถอพยพเคลื่อนย้ายดำรงเผ่าพันธุ์ได้ตามธรรมชาติ ทั้งยังเป็นการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ในพื้นที่

ช่วงต้นปีที่ผ่านมาทางทูลนิธิสืบฯได้มีการลงพื้นที่เตรียมดำเนินงานตามเเผนโครงการฯพร้อมทั้งได้มีการพูดคุยกับทางทีมเจ้าหน้าที่ฯเพื่อปรับแบบแปลนที่จะใช้ในการก่อสร้างเพื่อให้สอดคล้องเเละเหมาะสมต่อการใช้งานจริงของเจ้าหน้าที่ฯ ซึ่งตั้งเเต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาทางพื้นที่ได้เริ่มดำเนินการเตรียมปรับหน้าดินเเละเคลียร์พื้นที่สำหรับสร้างบ้านพักแล้ว หลังจากนี้หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะมาอัพเดทอีกครั้งหนึ่ง

สนับสนุนงานเพื่อผู้พิทักษ์ป่า
บัญชีธนาคารไทยพาณิย์ เลขที่บัญชี 057-244388-1
ชื่อบัญชี ‘กองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า โดย มูลนิธิสืบนาคะเสถียร’
(ใบเสร็จจากการบริจาค สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวน)

ผู้ที่ต้องการรับใบเสร็จ สามารถส่งหลักฐานการโอนเงิน
พร้อมทั้ง ชื่อ-ที่อยู่ ในการออกใบเสร็จมาที่ : E-mail : [email protected]

ขอบคุณที่ร่วมสนับสนุนงานพิทักษ์ป่ากับมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ผู้เขียน

+ posts

ถ่ายภาพเพื่อบันทึกเรื่องราว และบางคราวก็เอาภาพมาเล่าเรื่อง มีความสุขกับการดริปกาแฟ และชื่นชมแคตตัส