รายงานสถานการณ์ป่าไม้ไทย ในงานรำลึก 34 ปี สืบ นาคะเสถียร

รายงานสถานการณ์ป่าไม้ไทย ในงานรำลึก 34 ปี สืบ นาคะเสถียร

นับตั้งแต่วาระการจัดงานรำลึก 22 ปี สืบ นาคะเสถียร เป็นต้นมา ‘รายงานสถานการณ์ป่าไม้ไทย’ ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในเนื้อหาสำคัญของกิจกรรมงานรำลึกในภาคเมือง 

ทุกๆ ปี มูลนิธิสืบนาคะเสถียร จะสรุปเนื้อหาออกมาเป็นเอกสารสำหรับแจกผู้เข้าร่วมงาน และมีตัวแทนองค์กรเป็นผู้รายงานเนื้อหาบนเวทีกิจกรรม บอกเล่ารายละเอียดพื้นที่ป่าไม้ของไทย จากข้อมูลที่ถูกปรับปรุงครั้งล่าสุด ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ทั้งหมดกี่ไร่ คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ประเทศ ภาคไหน จังหวัดใด มีป่าเท่าไหร่ ส่วนไหนเพิ่มขึ้นหรือลดลง

พร้อมกับสรุปสถานการณ์สิ่งแวดล้อมสำคัญๆ ในรอบปีว่ามีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น หรือกำลังจะเกิดขึ้นบ้าง และหากสิ่งนั้นเกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างไร และไม่ได้นำเสนอเฉพาะเรื่องราวในผืนป่าเพียงอย่างใด แต่ยังรวมถึงระบบนิเวศอื่นๆ ตลอดจนเรื่องทางกฎหมายและนโยบายที่อาจส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพในอนาคต

ผู้สนใจสามารถดูรายงานสถานการณ์ป่าไม้ย้อนหลังที่ www.seub.or.th/สถานการณ์ป่าไม้ไทย/   

สำหรับงาน รำลึก 34 ปี สืบ นาคะเสถียร A journey through coordinates รายงานสถานการณ์ป่าไม้ไทย ยังคงเป็นอีกกิจกรรมที่คงไว้ในกำหนดการ (วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2567 เวลา 18.00 น.) ในปีนี้ มูลนิธิสืบ มุ่งเน้นนำเสนอ เรื่องราวสาเหตุการลดลงของพื้นที่ป่า ผลกระทบที่จะเกิดมา พร้อมแนวโน้มคาดการณ์สถานการณ์ในอนาคต

ซึ่งก่อนหน้านี้ คงพอได้เห็นข้อมูลสถานการณ์ป่าไม้และสิ่งแวดล้อมไทย 2566 ที่มูลนิธิสืบ ปล่อยออกมาบ้างแล้วในบางส่วน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 

สำหรับข้อมูลล่าสุด พื้นที่ป่าไม้ของไทยลดจากปีก่อน 317,819.20 ไร่ ถือการลดลงมากที่สุดในรอบ 10 ปี โดยปัจจุบันพื้นที่ของประเทศมีทั้งหมด 101,818,155.76 ไร่ หรือคิดเป็น 31.47% ของพื้นที่ประเทศ

เพราะอะไรพื้นที่ป่าไม้ไทยถึงหายไป ชวนมาหาคำตอบได้ที่งาน พร้อมรับแผ่นพับสถานการณ์ป่าไม้ ฉบับล่าสุด แจกทุกท่านที่ลงทะเบียนหน้างาน