• Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
หน้าแรก อ่านข่าวย้อนหลัง ข่าว ประชาสัมพันธ์ 1 ปี เดินเท้าคัดค้าน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ ตอนนี้ถึงไหนแล้ว ?

1 ปี เดินเท้าคัดค้าน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ ตอนนี้ถึงไหนแล้ว ?

อีเมล พิมพ์ PDF

เขื่อนแม่วงก์1. หลังจากการเดินเท้าคัดค้านรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ โครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ (EHIA) เมื่อวันที่ 10 -22 กันยายน 2556 อันเนื่องมาจากรายงานฯฉบับดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ และการไม่ตอบโจทย์ในการบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งรายงานฯ ขาดความสมบูรณ์ทั้งจำนวนและชนิดพันธุ์ไม้ สัตว์ป่า และไม่สามารถลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมได้จริง จากเสียงคัดค้านของประชาชนจำนวนมากทำให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มีคำสั่งที่ 427/2556 แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาข้อมูลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2556 และที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาข้อมูลฯ ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 2 ให้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า โครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อตรวจสอบประเด็นทางวิชาการที่ทางองค์กรเครือข่ายอนุรักษ์ได้มีจดหมายทักท้วงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยกัน 3 ด้าน คือ 1. ด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า 2. ด้านการบริหารจัดการน้ำ 3. ด้านเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดความกระจ่างในแง่วิชาการ


2. คณะทำงานตรวจสอบข้อมูลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า โครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ มีผลสรุปดังต่อไปนี้

2.1 ด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า มีข้อสรุปในประเด็นความถูกต้องสมบูรณ์ของข้อมูลด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมฯโครงการเขื่อนแม่วงก์ จำนวน 4 ประเด็นหลัก 14 ประเด็นย่อย เช่น การสำรวจเก็บข้อมูลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า มีการใช้เวลาที่ไม่สัมพันธ์กับปริมาณข้อมูลที่ต้องการ ส่งผลให้เก็บข้อมูลไม่ครบถ้วนและไม่ครอบคลุม รวมทั้งขาดความสมบูรณ์ทั้งจำนวนและชนิดพันธุ์ไม้ สัตว์ป่า ทำให้ข้อมูลคุณภาพดังกล่าวต่ำลงและไม่น่าเชื่อถือ, ควรนำข้อมูลการสำรวจสัตว์ป่าของหน่วยงานอื่นๆ หรือนักวิชาการอื่นๆ เข้าไปผนวกไว้ใน EHIA เพื่อไม่ให้สูญเสียโอกาสในการอนุรักษ์ โดยต้องพิจารณาให้ครอบคลุมผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับชนิดพืชพรรณและสัตว์ป่าต่างๆ ในระบบนิเวศดังกล่าวและประเมินคุณค่าใหม่, บริเวณพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมในระดับต่ำกว่า 210 มรทก. ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าที่ราบริมน้ำและมีลำน้ำไหลผ่านบริเวณกลางพื้นที่นั้น เป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญต่อสัตว์ป่า ทั้งในด้านที่อยู่อาศัย แหล่งอาหารและน้ำ ดังนั้นการสร้างเขื่อนในบริเวณดังกล่าว จะส่งผลกระทบทำให้สัตว์ป่าต้องไปอาศัยอยู่บนที่สูงหรือลาดชันซึ่งไม่ใช่ที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าดังกล่าว ฯลฯ

2.2 ด้านบริหารจัดการน้ำ คณะทำงานฯ ได้พิจารณาข้อมูลด้านการบริหารจัดการน้ำในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ โครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ และรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ บนความถูกต้องในหลักวิชาการ และมีความเห็นและข้อเสนอแนะต่อรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมฯ รวม 6 ประเด็นหลัก 20 ประเด็นย่อย เช่น ในการเปรียบเทียบการศึกษาทางเลือก 5 แนวทาง ยังขาดรายละเอียดในแต่ละทางเลือก ขาดความชัดเจนด้านวิศวกรรม เช่น ข้อสมมุติการคำนวณ water demand (อดีต-ปัจจุบัน), ข้อสมมุติด้านปริมาณน้ำต้นทุน (อดีต-ปัจจุบัน) และข้อมูลสมดุลน้ำตามอนุกรมเวลาของแต่ละช่วงของลำน้ำ เป็นต้น

โดยคณะทำงานฯด้านการบริหารจัดการน้ำมีข้อสรุปว่า ภาพรวมโครงการ คณะทำงานฯ เห็นควรมีข้อสรุปของผลการศึกษาให้ยกเลิกโครงการนี้ เนื่องจากมีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมาก หลากหลายประเด็นและผู้ศึกษาไม่อาจแก้ประเด็นการศึกษาเหล่านั้นจนเป็นที่ยอมรับแก่ทุกภาคส่วนได้

2.3 ด้านเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม ได้มีการกำหนดกรอบแนวคิดในการศึกษาเกี่ยวกับสมการรวมมูลค่าการคิดผลประโยชน์ การคิดต้นทุน การประเมินมูลค่าความเต็มใจจ่ายเพื่อการอนุรักษ์ ฯ โดยคณะทำงานฯ ใช้หลักการผู้ได้รับผลกระทบต้องมีคุณภาพชีวิตที่มากกว่าหรืออย่างน้อยเท่าเดิม

โดยคณะทำงานฯด้านเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมมีข้อสรุปว่า คณะทำงานฯพิจารณาต้นทุนและผลประโยชน์ตามหลักวิชาการพบว่า โครงการเขื่อนแม่วงก์จะไม่ผ่านเกณฑ์การวิเคราะห์โครงการตามที่ที่ปรึกษาดำเนินการและเข้าใจ เนื่องจากประโยชน์ที่ที่ปรึกษาคำนวณนั้นสูงเกินจริงจากผลตอบแทนทางการเกษตร และการนับซ้ำของการป้องกันภัยแล้งและน้ำท่วม ในผลตอบแทนทางการเกษตร ในขณะเดียวกันต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมที่ที่ปรึกษาคำนวณ ผลที่ได้ออกมาต่ำเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเรื่องการเพิ่มพื้นที่ป่าไม้มาเป็นผลประโยชน์ ดังนั้นหากดำเนินการตามหลักวิชาการจะพบว่า โครงการเขื่อนแม่วงก์จะเป็นไปไม่ได้ในทางเศรษฐศาสตร์ โดยมีค่าตอบแทนสุทธิที่เป็นมูลค่าปัจจุบันเป็นลบ

3. ผลการพิจารณาส่วนใหญ่สอดคล้องกับประเด็นที่องค์กรเครือข่ายอนุรักษ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทักท้วงมาโดยตลอด ปัจจุบันคณะกรรมการพิจารณาข้อมูลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ ชุดดังกล่าว ได้ประชุมสรุปผลเสร็จสิ้นและเลขาฯคณะกรรมการฯ ได้รายงานผลการดำเนินงานของคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ด้านบริหารจัดการน้ำ และด้านสิ่งแวดล้อม ต่อปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้คงต้องรอดูต่อว่าคณะกรรมการผู้ชำนาญการ ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ เมื่อทราบผลสรุปจากคณะกรรมการพิจารณาข้อมูลฯโครงการเขื่อนแม่วงก์แล้ว จะเห็นชอบให้รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมฯโครงการเขื่อนแม่วงก์ ผ่านหรือไม่ อย่างไร

*** หมายเหตุ*** คัดย่อเนื้อหาบางส่วนมาจาก ระเบียบวาระการประชุมคณะกรรมการพิจารณาข้อมูลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ ครั้งที่ 3/2557

 

 

เพิ่มคอมเมนต์ใหม่

รหัสป้องกันความปลอดภัย
รีเฟรช


รับข่าวสาร


บทความที่เกี่ยวข้อง